Wednesday, August 15, 2012

Obama: 'Báo cho tôi nếu thấy người sao Hỏa'

Tổng thống Mỹ nói nửa đùa nửa thật với các chuyên gia NASA về điệp vụ robot thăm dò Curiosity trên sao Hỏa rằng, họ phải thông báo cho ông ngay nếu tìm thấy sự sống ở hành tinh đỏ.
> 'Cỗ máy trong mơ' đáp xuống sao Hỏa

Hình minh họa quá trình đổ bộ xuống bề mặt sao Hỏa của Curiosity. Ảnh: NASA.
“Nếu quý vị liên lạc được với người sao Hỏa, hãy cho tôi biết ngay lập tức”, ông Obama nói hôm 13/8, khi gọi điện cho các nhà khoa học ở Phòng thí nghiệm động cơ phản lực của Cơ quan Hàng Không Vũ trụ Mỹ ở California từ chuyên cơ Air Force One của ông.
“Tôi có nhiều thứ muốn tìm hiểu, nhưng đó sẽ là ưu tiên số một, thậm chí chỉ là các siêu vi trùng thì vẫn rất đáng phấn khích".
Tàu Curiosity đã hạ cánh xuống sao Hỏa tuần trước, sau một vụ đáp đầy rủi ro và nó sẽ săn lùng các dấu hiệu sự sống ở hành tinh gần nhất với trái đất, gửi về những thông tin sẵn sàng cho nhiệm vụ không gian đưa con người lên đây trong tương lai.
Phòng thí nghiệm sau Hỏa này cũng sẽ thăm dò nửa đường lên núi Sharp, một ngọn núi cao 5 km trên sao Hỏa với lớp đất đá có tuổi đời khoảng một tỉ năm.
Ông Obama nói lời cảm ơn nhiệt thành với các nhà khoa học ở NASA sau khi Curiosity “hạ cánh thành công trong sự chứng kiến của hàng triệu người không chỉ ở nước ta, mà trên toàn thế giới”.
“Các bạn đã khiến NASA tự hào. Các bạn là tấm gương cho sự ham học hỏi và tài năng Mỹ, và đây là một thành tựu phi thường”, ông nói và nhắc lại cam kết tiếp tục duy trì đầu tư mạnh tay từ chính phủ cho hoạt động khoa học công nghệ.
TTXVN

Thứ hai, 6/8/2012, 16:13 GMT+7

'Cỗ máy trong mơ' đáp xuống sao Hỏa

Thiết bị thăm dò lớn và tối tân nhất mà loài người từng đưa lên sao Hỏa đã hạ cánh thành công xuống bề mặt hành tinh đỏ và gửi về trái đất những bức ảnh đầu tiên.

Hình minh họa quá trình đổ bộ xuống bề mặt sao Hỏa của Curiosity. Trong quá trình rơi robot gửi về trái đất hai loại tín hiệu
Hình minh họa quá trình đổ bộ xuống bề mặt sao Hỏa của Curiosity. Trong quá trình rơi robot phát ra tín hiệu radio cơ bản (màu hồng) và tín hiệu UHF (màu xanh). Odyssey và Mars Reconnaissance Orbiter, hai phi thuyền bay quanh sao Hỏa, sẽ lần lượt nhận tín hiệu UHF và cơ bản để truyền về trái đất. Ảnh: NASA.
Curiosity đáp xuống hố Gale trên sao Hỏa vào lúc 1h30 sáng ngày 6/8 theo giờ miền đông nước Mỹ, tức 12h30 theo giờ Hà Nội. Tốc độ của nó trong bầu khí quyển sao Hỏa là 20.000 km/h. Thiết bị lao trong bầu khí quyển 13 phút trước khi phát tín hiệu về trái đất để xác nhận nó đã hạ cánh an toàn với tốc độ là 0,6 m/giây khi chạm đất.
Những người điều khiển chuyến bay tại Los Angeles vỗ tay, nhảy khỏi ghế và ôm nhau sau khi nhận được tín hiệu từ Curiosity. Vài giây sau, Curiosity gửi về ba ảnh đầu tiên. Bánh của cỗ máy hiện ra trong một ảnh.
Các quan chức của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định cú đổ bộ của Curiosity là nhiệm vụ phức tạp và căng thẳng nhất mà họ từng thực hiện.
"Chúng ta đã trở lại sao Hỏa. Sự kiện này thật kỳ diệu", ông Charles Bolden, giám đốc NASA, phát biểu.
Niềm vui
Những người điều khiển chuyến bay thể hiện sự vui mừng sau khi Curiosity đổ bộ thành công xuống hố Gale trên sao Hỏa. Ảnh: ABC.
Nhóm chuyên gia kỹ thuật sẽ kiểm tra khả năng vận hành của Curiosity trong vài giờ tới.
NASA từng đưa ba robot tự hành lên sao Hỏa, song Curiosity là cỗ máy to và phức tạp hơn nhiều so với ba robot kia. Chỉ riêng thiết bị lớn nhất của Curiosity đã có khối lượng gấp 4 lần robot đầu tiên bay lên sao Hỏa vào năm 1997.
Nhiệm vụ chính của Curiosity là tìm hiểu dãy núi trung tâm trong hố Gale trong hai năm. Dãy núi này có độ cao hơn 5 km. Nó sẽ leo lên dãy núi để nghiên cứu các khối đá có niên đại vài tỷ năm và tìm kiếm bằng chứng về sự tồn tại của vi khuẩn trong lịch sử của sao Hỏa. Nhờ một máy phóng laser, Curiosity có thể phân tích thành phần của đá.
Video minh họa quá trình đổ bộ xuống sao Hỏa của Curiosity
Các nhà khoa học của NASA nhận định tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa là công việc lâu dài. Vì thế thời gian hoạt động của Curiosity có thể kéo dài tới 10 năm hoặc hơn nữa. Nó sở hữu pin plutonium, loại pin có độ bền lớn hơn rất nhiều so với những tấm pin năng lượng mặt trời mà ba robot thăm dò trước đây sử dụng.
Minh Long

No comments:

Post a Comment