Sunday, July 22, 2012

Bẫy tại nhà của sát thủ rạp phim Mỹ rất tinh vi

Bẫy tại nhà của sát thủ rạp phim Mỹ rất tinh vi

Cảnh sát sử dụng robot hôm qua để tháo dỡ bẫy thuốc nổ phức tạp trong căn hộ của nghi phạm xả súng trong rạp phim khiến 12 người thiệt mạng tại Mỹ.

Các chuyên gia thuốc nổ xem một bình đựng thuốc nổ bằng chất lỏng trong căn hộ của James Eagan Holmes tại thành phố Aurora, bang Colorado hôm 21/7. Ảnh: AP.
Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua, Jim Yacone, một đặc vụ của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), cho hay, robot đã cắt một dây mà nghi phạm James Eagan Holmes giăng ngang cửa trước của căn hộ mà y cư trú tại thành phố Aurora, bang Colorado. Sau đó các nhân viên kỹ thuật vô hiệu hóa các khối thuốc nổ được nối với dây.
"Các đặc vụ đang thu thập chứng cứ trong căn hộ của Holmes và những người dân từng sơ tán khỏi những tòa nhà gần đó có thể trở về nhà vào ngày mai", Yacone nói.
Yacone khẳng định bẫy của Holmes có thể khiến những người bước vào căn hộ của y bị thương nặng hoặc tử vong.
"Căn hộ của nghi phạm được thiết kế để sát hại bất kỳ ai bước vào bên trong", Dan Oates, cảnh sát trưởng thành phố Aurora, phát biểu.
Oates nói Holmes tự chế cả những chất nổ ở dạng lỏng và y chứa chúng trong nhiều chai, bình. Viên cảnh sát trưởng thừa nhận ông chưa từng thấy kiểu bẫy bằng dây và chất nổ lỏng.
Holmes xuất thân từ một gia đình bình thường và được hàng xóm mô tả là một chàng thanh niên ngăn nắp và có tri thức. Y đã tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành khoa học tâm lý và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại đại học Colorado ở Denver nhưng bất ngờ xin thôi học từ tháng 6 năm nay.
Đằng sau vẻ bề ngoài đó, hàng xóm lâu năm của nhà Holmes cho biết ấn tượng của họ về Holmes là một cậu bé "nhút nhát và cô độc". Holmes không bao giờ mở rèm cửa sổ, không bật đèn trong phòng và rất hiếm khi chủ động nói chuyện với người khác. Tuy nhiên, hàng xóm không nghĩ rằng Holmes là một người độc ác. Người ta cũng không tìm thấy tài khoản nào của Holmes trên các mạng xã hội thông thường của thanh niên như Facebook, Myspace, Twitter hay bất cứ nơi nào khác, hoặc hắn đã xóa dấu vết.
Hiện giới chức chưa biết động cơ khiến Holmes thực hiện vụ xả súng trong rạp chiếu phim làm 12 người chết, trong đó có một em nhỏ mới 6 tuổi, và gần 60 người khác bị thương.
Việt Linh

Nổ súng tại rạp phim ở Mỹ, 12 người chết

Ít nhất 12 người chết và 50 người bị thương trong vụ xả súng tại buổi công chiếu bộ phim "Người Dơi" tại thành phố Denver, Mỹ.

Nghi phạm, xả súng tại rạp chiếu phim đông chật người, đã bị bắt. Y mặc áo chống đạn và đeo mặt nạ chống độc khi thực hiện vụ bắn giết, cảnh sát địa phương cho hay. Hiện chưa rõ danh tính của nghi phạm giết người.
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng ở rạp chiếu phim. Ảnh: AP.
Vụ việc xảy ra trong buổi ra mắt bộ phim mới mang tên "The Dark Knight Rises," tại rạp chiếu phim của hệ thống Century 16, Aurora Mall, cách trung tâm Denver 10 km. Vụ việc xảy ra lúc 0h30 giờ địa phương.
Ảnh: Hiện trường vụ xả súng ở Denver
"Các nhân chứng cho biết y quẳng ra một loại ống bom hình trụ. Họ nghe thấy tiếng xì xì và khí gas bốc ra, rồi tay súng nhả đạn", AP dẫn lời cảnh sát địa phương cho hay.
"Y bắn nó ngay ở trên không. Có thể đó là bom khói hoặc hơi cay. Tôi nhanh chóng lần theo các hàng ghế và chạy ra ngoài, may mắn là vị trí ngồi của tôi gần cửa. Tôi vẫn tiếp tục nghe thấy nhiều tiếng súng sau khi thoát ra ngoài", nhân chứng tên Pam nói với BBC.
"Chúng tôi thấy mọi người chạy và la hét", một nhân chứng cho biết sau vụ nổ súng. Theo anh này, lúc đầu mọi người trong rạp còn phân vân không hiểu đó là tiếng súng thật hay là âm thanh tiếng súng phát ra từ trong phim.
Một nhân chứng khác cho hay, khi bộ phim bắt đầu được khoảng 30-40 phút, một người đàn ông mặc áo khoác chống đạn và đeo mặt nạ chống độc vào rạp từ cửa bên phải gần hàng ghế đầu. "Hắn từ từ bước lên các bậc thang và bắn điên loạn vào đám đông".
Nghi phạm bị bắt gần bãi đỗ xe với một khẩu súng trường và một khẩu súng ngắn. Hắn nói với cảnh sát còn có chất nổ tại nhà của hắn. Không có dấu hiệu đồng phạm của tay súng đang bị giữ. Hiện cảnh sát đang tìm hiểu động cơ của nghi phạm sát nhân này.
Nhiều vũ khí vẫn còn để lại trong rạp chiếu phim. "Các nhân chứng cho biết họ nghe thấy âm thanh rít lên và mùi khói khi tên này bắt đầu nổ súng", Dan Oates, cảnh sát trưởng thành phố, nói. Ông Oates cho biết một khu dân cư gần rạp chiếu phim đã được sơ tán.
Cục điều tra Liên bang (FBI) cũng phối hợp với cảnh sát, và cho biết không có dấu hiệu của khủng bố trong vụ việc, hãng tin ABC cho hay.
Rất nhiều xe cứu thương có mặt tại hiện trường để đưa các nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Trong số những người bị thương có cả trẻ em.
Video: Hiện trường vụ xả súng tại rạp chiếu phim

Hiện trường vụ xả súng ở rạp phim Mỹ

Toàn cảnh hiện trường từ trên cao.
Toàn cảnh hiện trường từ trên cao. Ít nhất 14 người chết, 50 người bị thương. Một nghi phạm bị bắt giữ. Ảnh: 9News
Rạp chiếu phim nhìn từ trên cao.
Rạp chiếu phim nhìn từ trên cao. Nghi phạm bị bắt đeo mặt nạ chống khí độc và hai khẩu súng. Nghi phạm cho cảnh sát biết giữ chất nổ trong nhà. Ảnh: 9News
Các nhân chứng cho biết vụ nổ súng diễn ra ngay trong cuộc đấu súng trên phim.
Các nhân chứng cho biết vụ nổ súng diễn ra ngay trong cuộc đấu súng trên phim. Nhiều người lầm tưởng vụ nổ súng là một phần của bộ phim. Ảnh: 9News
Các nhân chứng ôm nhau để trấn tĩnh lại sau vụ xả súng hàng loạt.
Mọi người ôm nhau để trấn tĩnh lại sau vụ xả súng hàng loạt. Ảnh: 9News
Ảnh: 9News
Họ vẫn chưa hết hoảng loạn bởi sự việc kinh hoàng. Ảnh: 9News
Người xem phim chờ bên ngoài hiện trường vụ án mạng. Ảnh: AP
Cảnh sát lấy lời khai của nhân chứng ngoài rạp chiếu phim. Ảnh: AP
Cảnh sát lấy lời khai của nhân chứng ngoài rạp chiếu phim. Ảnh: AP
Trọng Giáp 

Cô gái thoát chết kể về vụ xả súng trong rạp phim

Một cô gái đứng ngay gần kẻ xả súng trong rạp chiếu bóng ở Mỹ hôm qua, đến nỗi vỏ đạn nóng hổi rơi vào đầu khi cô nằm thụp xuống trong nỗi kinh hoàng.
> Nổ súng tại rạp phim ở Mỹ, 14 người chết

Bên ngoài trường trung học Gateway, nơi các nhân chứng khai báo với cảnh sát, bà Shameca Davis ôm con trai Isaiah Bow, một nhân chứng thoát chết trong vụ xả súng tại rạp chiếu phim Century 16, thành phố Aurora, bang Colorado.
Bên ngoài trường trung học Gateway, nơi các nhân chứng khai báo với cảnh sát, bà Shameca Davis ôm con là Isaiah Bow, một nhân chứng thoát chết trong vụ xả súng tại rạp chiếu phim Century 16, thành phố Aurora, bang Colorado.
Jenifer Seeger, 25 tuổi, cho biết cô đang ngồi ở hàng ghế thứ hai của rạp chiếu phim thì một người đàn ông đội mũ bảo hiểm và áo chống đạn ập vào từ một cửa thoát hiểm bên cạnh màn hình, trong khi phim đang có cảnh đấu súng. Cô Seeger tưởng đó là một trò đùa hoặc là một diễn viên đóng thế liên quan đến bộ phim. Thế nhưng hắn ném một hộp hơi cay và chĩa súng vào cô chỉ cách hơn một mét.
"Tôi nằm thụp xuống hành lang và thấy may mắn vì hắn đã không bắn mình", NBC dẫn lời cô cho biết. "Hắn bắt đầu bắn vào những người đằng sau tôi và những vỏ đạn rơi vào đầu tôi. Chúng như thể đốt cháy đầu tôi. Tôi thậm chí còn ngửi thấy mùi thuốc súng".
Cảnh sát địa phương ở Aurora xác nhận lại có ít nhất 12 người thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương khi thủ phạm nổ súng vào nửa đêm trong lúc chiếu phim Dark Knight Rises (Người dơi trở lại), tại thành phố Aurora, bang Colorado, Mỹ. Kẻ tình nghi, đang bị tạm giam, được các phương tiện truyền thông xác nhận tên là James Holmes, 24 tuổi, là một cư dân ở Aurora. Cục điều tra liên bang Mỹ FBI cho biết y dường như không có liên hệ với lực lượng khủng bố.
Cô Seeger cho biết người đàn ông này không nói một lời trước khi nổ súng, chỉ vừa đi lên hành lang đến phía cuối của nhà hát vừa bắn người và rồi lại quay trở lên. Dường như hắn nhắm vào những người chạy về hướng cửa thoát hiểm.
"Họ đang cố thoát ra và hắn bắn họ", cô Seeger nói. Cô cho biết bắt đầu bò ra cửa thoát hiểm khi nhìn thấy một cô gái chừng 14 tuổi "nằm bất động trên cầu thang". "Đó là cảnh tượng bi thảm nhất tôi từng chứng kiến", cô gái này cho biết.
Video vụ xả súng trong rạp phim ở Mỹ
Một nhân chứng khác nói đó là "một cơn ác mộng" và người này đã không thể chợp mắt sau đó. Thông tin về vụ xả súng lan truyền nhanh chóng qua mạng xã hội. "Hắn đứng hàng đầu phía bên phải, và tất cả những gì tôi nghe thấy là tiếng xì xì, rồi tôi nhìn thấy khói, đèn nhấp nháy và cảnh bắn giết", Briann Dozier, một nhân chứng viết trên Twitter.
Cảnh sát vùng Aurora bắt giữ kẻ tình nghi James Holmes tìm thấy một khẩu súng trường, một khẩu súng ngắn và một mặt nạ chống độc. "Khẩu súng thứ ba vẫn còn trong nhà hát", cảnh sát cho biết. Khi Holmes bị bắt giữ, hắn khai tàng trữ chất nổ trong nhà. Vì vậy ngay sau đó, cảnh sát đã sơ tán người dân tại khu nhà này và lục soát căn hộ hắn đang ở.
Tổng thống Obama cho biết ông bị "sốc và cảm thấy đau lòng" khi nghe tin về vụ xả súng. AFP dẫn lời phát ngôn viên Jen Psaki cho hay, ông Obama đã rút ngắn chuyến công tác, và nói về vụ xả súng gây thương vong lớn tại điểm dừng trong chuyến công tác này tại bang miền nam Florida.
Báo The Hollywood Reporter cũng cho biết lễ công chiếu bộ phim "Người dơi trở lại" tại Paris vừa bị hủy.
Trọng Giáp
Facebook  Twitter  Google Bookmarks    E-mail     Bản In

Sát thủ rạp phim Mỹ từng là sinh viên ưu tú

Nghi phạm trong vụ xả súng tại rạp chiếu phim ở bang Colorado xuất thân trong gia đình hiền lành và y từng là nghiên cứu sinh tiến sĩ.
> Nổ súng tại rạp phim ở Mỹ, 12 người chết
> Cô gái thoát chết kể về vụ xả súng trong rạp phim

Nghi phạm của vụ xả súng tại rạp chiếu phim James Eagan Holmes từng là nghiên cứu sinh tiến sĩ. Ảnh: USA Today
Vụ xả súng tại buổi công chiếu bộ phim "Người dơi trở lại" làm 12 người thiệt mạng khiến nhiều người choáng váng. Nghi phạm gây ra vụ xả súng là James Eagan Holmes, 24 tuổi, đã bị bắt và đang bị thẩm vấn. Các chi tiết đời tư của tên này càng khiến mọi người bất ngờ hơn.
Holmes xuất thân từ một khu dân cư yên bình ở San Diego, bang Colorado, và được hàng xóm mô tả là một chàng thanh niên ngăn nắp và có tri thức, AP cho hay.
Dáng người cao, mái tóc đen và ánh mắt sáng là hình ảnh của Holmes trong cuốn sổ lưu niệm ở trường trung học năm 2004. Mẹ của Holmes là y tá, còn bố là nhà quản lý của công ty phần mềm, còn Holmes là một sinh viên ưu tú, từng đứng đầu lớp tại đại học.
Holmes đã tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành khoa học tâm lý và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại đại học Colorado ở Denver nhưng bất ngờ xin thôi học từ tháng 6 năm nay.
Đằng sau vẻ bề ngoài đó, hàng xóm lâu năm của nhà Holmes cho biết ấn tượng của họ về Holmes là một cậu bé "nhút nhát và cô độc". Holmes không bao giờ mở rèm cửa sổ, không bật đèn trong phòng và rất hiếm khi chủ động nói chuyện với người khác. Tuy nhiên, hàng xóm không nghĩ rằng Holmes là một người độc ác.
Người ta cũng không tìm thấy tài khoản nào của Holmes trên các mạng xã hội thông thường của thanh niên như Facebook, Myspace, Twitter hay bất cứ nơi nào khác, hoặc hắn đã xóa dấu vết.
Tháng 5, Holmes có bài thuyết trình trước lớp có tên "Cơ sở sinh học của chứng rối loạn tâm thần và thần kinh". "Cậu ấy nghiên cứu hành vi cư xử của chúng ta. Điều đó thật trớ trêu và buồn bã", ông Timothy P. White, hiệu trưởng của Holmes, nói.
Mẹ của Holmes rất bất ngờ về vụ việc nhưng cho biết bà tin rằng đúng con mình là tay súng gây ra vụ việc. Gia đình của Holmes cũng đã lên tiếng chia buồn với người nhà nạn nhân và hứa sẽ phối hợp với cảnh sát để điều tra.
Holmes từng tự coi mình là "Joker" - nhân vật phản diện có tóc màu xanh trong loạt phim "Người dơi". Hiện chưa rõ động cơ nào khiến y thực hiện vụ xả súng trong rạp chiếu phim làm 12 người chết, trong đó có một em nhỏ mới 6 tuổi, và gần 60 người khác bị thương.
Rạp chiếu phim của hệ thống Century 16, nơi diễn ra vụ xả súng hôm qua, nằm cách trường trung học Columbine khoảng 40km. Nơi đây năm 1999 từng xảy ra vụ thảm sát đẫm máu khi 2 học sinh dùng súng bắn chết 13 bạn học cùng trường. Câu chuyện này từng được đưa lên màn ảnh rộng qua tác phẩm Elephant của đạo diễn Gus Van Sant – từng giành Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes năm 2003.
Tòa án Colorado dự kiến ngày 23/7 sẽ đưa Holmes ra xét xử. Cơ quan điều tra cũng nhận định sơ bộ rằng Holmes là nghi phạm duy nhất trong vụ án.
Vũ Hà
 



No comments:

Post a Comment