Friday, June 1, 2012

Đằng sau vụ bắt cóc nhà khoa học hạt nhân Iran

Chủ nhật 04/07/2010 17:31
(ANTĐ) - Dư luận Mỹ và Iran đang bàn luận xôn xao sau khi đài truyền hình Nhà nước Iran PTV và hãng BBC đưa tin về sự xuất hiện bất ngờ tại Mỹ (có tin nói đang ở Saudi Arabia) của ông Shahram Amiri, nhà khoa học hạt nhân Iran từng bị coi mất tích cách đây hơn 1 năm.

Ông Shahram Amiri và Giáo sư Massoud Ali Mohammadi
Nghi ngờ nối tiếp nhau
Ngày 29-6, hãng BBC đưa tin, Đài truyền hình Nhà nước Iran PTV vừa phát một đoạn clip nói về vụ đào tẩu thành công của một người tự xưng là Shahram Amiri, nhà khoa học hạt nhân Iran, từng bị người của cơ quan tình báo Mỹ bắt cóc khi đến Hajj, Saudi Arabia hồi tháng 6-2009. Giới truyền thông cho biết, Đài truyền hình Nhà nước Iran PTV đã phát 2 đoạn clip, trong đó đề cập tới vụ bắt cóc ông Shahram Amiri, người nắm khá rõ về các kế hoạch phát triển hạt nhân của Iran, cũng như đang sống khá thoải mái ở bang Arizona, Mỹ.
Shahram Amiri cũng thừa nhận vừa đào thoát thành công khỏi sự kiểm soát của các nhân viên an ninh tại bang Florida, Mỹ và đang ẩn nấp tại một nơi an toàn, nhưng cũng có thể bị bắt trở lại bất cứ lúc nào. Shahram Amiri tuyên bố, bị người của cơ quan tình báo Mỹ và Saudi Arabia bắt cóc, tra tấn dã man, sau đó ép phải quay một đoạn clip giả để mọi người thấy ông đang sống thoải mái ở gần Tucson, bang Arizona.
Cũng trong đoạn clip vừa được công bố, ông Shahram Amiri khẳng định, đã bị người của cơ quan tình báo CIA bắt cóc khi đang tham dự một lễ hội ở Saudi Arabia, từng bị uy hiếp và mua chuộc, nhưng sẽ không phản bội đất nước Iran. Do đó, nếu có chuyện gì xảy ra với ông thì đó là trách nhiệm của Mỹ. Shahram Amiri kêu gọi các tổ chức nhân quyền và giới chức Iran gây sức ép để Mỹ trả tự do cho mình. Một quan chức Nhà Trắng coi đoạn clip kể trên có nội dung hoang đường và khó hiểu, nhưng không bình luận gì thêm.
Cách đây khoảng 4 tháng, hãng truyền hình ABC từng đưa tin, ông Shahram Amiri đang giúp cơ quan tình báo Mỹ làm một bản báo cáo về kế hoạch phát triển hạt nhân của Iran. Đổi lại, ông Shahram Amiri được nhập quốc tịch Mỹ và làm việc cho CIA, nhưng Nhà Trắng đã phủ nhận thông tin này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley từ chối bình luận về việc Shahram Amiri từng bị bắt, bị đưa về Mỹ bí mật và đang làm việc cho CIA.
Ngay từ khi đó, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki đã khẳng định, ông Shahram Amiri đã bị bắt cóc và tình báo Mỹ đứng đằng sau vụ này dưới sự trợ giúp của cơ quan mật vụ Saudi Arabia. Theo những thông tin từng được đăng tải, trước khi bị bắt cóc, ông Shahram Amiri đang làm việc tại trường Đại học Công nghệ Malek Ashtar ở Tehran và Cơ quan Năng lượng hạt nhân Iran.
Khó xác định hung thủ
Trước khi ông Shahram Amiri bị bắt, một số quan chức quan trọng của Iran cũng từng bị bắt cóc, mất tích, sát hại hoặc đột tử. Đó là trường hợp của Giáo sư Massoud Ali Mohammadi, nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran đã chết trong vụ đánh bom ở Thủ đô Teheran hôm 12-1-2010.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho rằng, có những dấu hiệu về sự dính líu của Israel và Mỹ trong vụ sát hại nhà khoa học hạt nhân Massoud Ali Mohammadi cho dù Hiệp hội Hoàng gia Iran, một nhóm hoạt động rất tích cực trong các cuộc biểu tình sau bầu cử đứng ra nhận trách nhiệm về vụ ám sát này. Giáo sư Massoud Ali Mohammadi là một trong những người ủng hộ chính phủ của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, từng làm việc cho lực lượng cách mạng Hồi giáo Iran từ năm 2003.
Ông Ali Reza Asgari, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng Iran, bị mất tích tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 12-2007. Hiện số phận của nguyên Thứ trưởng Quốc phòng ra sao và ông Ali Reza Asgari đã bị bắt cóc hay phản bội vẫn còn là câu hỏi chưa lời giải. Trong khi Iran tuyên bố đây là vụ bắt cóc thì giới truyền thông phương Tây lại cho rằng, ông Ali Reza Asgari đã đào tẩu và cung cấp cho CIA nhiều thông tin có giá trị về quân sự của Iran, cũng như chương trình vũ khí hạt nhân đầy tranh cãi của Tehran.
Cũng trong năm 2007, chuyên gia hàng đầu tại cơ sở hạt nhân Isfahan, ông Ardeshire Hassanpour đã bất ngờ qua đời. Theo giới truyền thông Iran, ông Ardeshire Hassanpour bị chết ngạt vì khói của lò sưởi đốt bằng khí trong khi đang ngủ. Nhưng trên thực tế, ông Ardeshire Hassanpour được phát hiện chết trước đó 6 ngày.
Ngoài những cái tên vừa được nhắc tới kể trên còn phải tính tới vai trò của cơ quan tình báo Mossad, Israel bởi họ đã và đang đẩy mạnh cuộc chiến chống chương trình hạt nhân của Iran. Mục tiêu hướng tới của tình báo Israel là các nhà khoa học hạt nhân, cũng như mạng lưới trên thế giới về thu mua thiết bị hạt nhân của Teheran.
Mạng tin tình báo Stratfor của Anh từng cho rằng, ông Ardeshire Hassanpour đã bị người của Mossad ám sát bởi ông từng giành giải thưởng cao nhất của Iran về nghiên cứu quân sự, giải Nhất tại Liên hoan khoa học quốc tế Kharazmi ở Iran (2006) và đang làm việc tại cơ sở hạt nhân Isfahan, nơi sản xuất khí hexafluoride để làm giàu uranium tại một nhà máy khác ở Natanz.
Lê Cao Sơn
(Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment