Friday, June 1, 2012



Phố đi bộ tại Sài Gòn trong tương lai

Với các gian hàng, quán bar ngoài trời, nơi giải lao thư giãn, không gian biểu diễn nghệ thuật đường phố... 3 khu phố đi bộ sẽ là một không gian sinh hoạt công cộng, giải trí cho người dân và du khách tại SaiGon trong tương lai.

Phối cảnh nhìn từ trên cao 3 khu phố đi bộ gồm đường Bùi Viện, Đồng Khởi và khu vực chợ Bến Thành (quận 1, TP HCM). Theo đề xuất với UBND TP HCM, khu phố đi bộ sẽ hình thành từ Công viên 23/9 đến quảng trường Quách Thị Trang (trước chợ Bến Thành), kết nối với quảng trường Mê Linh và mảng xanh từ Công viên 23/9 ra khu vực dọc bờ kênh Bến Nghé. Việc xây dựng các tuyến phố đi bộ sẽ kết hợp với tổ chức hoạt động thương mại nhỏ mang tính truyền thống.

Khu vực Bùi Viện

Khu vực Bùi Viện hiện gồm các gian hàng bán đồ lưu niệm, giải trí, quán rượu, câu lạc bộ đêm, bar ngoài trời và nhà hàng phục vụ chủ yếu cho khách du lịch balô.
Đơn vị tư vấn đề xuất thêm một số chức năng khác cho khu vực này như có thêm các gian hàng bán thực phẩm ngoài trời, khu vực ngồi chờ, giải lao thư giãn công cộng. Đồng thời bố trí vật dụng cảnh quan đường phố như băng ghế, nhà vệ sinh, thùng rác.

Khu vực Đồng Khởi

Đây hiện là khu phố mua sắm cao cấp, các cửa hàng bán lẻ đồ lưu niệm, khách sạn sang trọng, bar không gian mở và nhà hàng. Theo đơn vị tư vấn, cảnh quan đường phố hiện hữu của khu vực gần như tự phát, thiếu sự sắp đặt.
Đơn vị tư vấn đã đề xuất có thêm khu vực nghỉ ngơi, bố trí các nhà hàng và bar với không gian thoáng đãng và có chỗ dành cho biểu diễn nghệ thuật đường phố.
Đồng thời cần bố trí thêm nhiều vật dụng cảnh quan đường phố như băng ghế công cộng, nhà vệ sinh, thùng rác...

Khu vực chợ Bến Thành

Khu vực này hiện nay là chợ nhộn nhịp với gian hàng bán thực phẩm ngoài trời, chợ trời và khu vực bán buôn trong nhà, các gian hàng bán lẻ đồ lưu niệm, nhà hàng và quán cà phê dọc phố, nhiều người qua lại.
Tư vấn đề xuất thêm các chức năng sử dụng cho khu vực này như quán bar và nhà hàng ngoài trời, khu vực ngồi chờ, giải lao thư giãn công cộng... Nhiều vật dụng cảnh quan đường phố như băng ghế, nhà vệ sinh, thùng rác, nhà chờ xe buýt, gian hàng bày bán... cũng được đề xuất bố trí thêm tại khu vực này.


Hữu Nguyên(Ảnh phối cảnh lấy từ báo cáo cuối kỳ của nghiên cứu Khu phố đi bộ)

No comments:

Post a Comment