Saturday, June 9, 2012

Cô gái đi vòng quanh trái đất gặp bão

Sarah Outen, nữ thám hiểm trẻ tuổi với kế hoạch đi vòng quanh thế giới, đang bị mắc kẹt giữa Thái Bình dương sau khi con thuyền của cô bị bão tấn công.
> Cô gái một mình vượt Thái Bình Dương

Sarah Outen trên chiếc thuyền Gulliver trước khi khởi hành vượt Thái Bình dương. Ảnh: AFP
Outen, 26 tuổi, hiện bị kẹt ở vùng biển ngoài khơi cách Sendai, đông bắc Nhật Bản, hơn 900 km. Một đội cứu hộ gồm hai trực thăng và hai máy bay đã được triển khai để giám sát Outen cùng con thuyền Gulliver dài 6,75 m. Tuy nhiên, đội tuần tra bờ biển khó có thể tiếp cận vị trí của cô trước 18h giờ địa phương tối nay.
Một thông báo trên trang web của cô viết rằng "Sarah vừa bị cơn bão nhiệt đới Mawar tấn công và chiếc thuyền Gulliver của cô ấy đã bị đánh tung nhiều lần. Chiếc thuyền bị hư hỏng nhưng chưa rõ mức độ như thế nào".
Phát ngôn viên tuần duyên cho hay "bóng hồng" người Anh này đang chui vào bên trong thuyền để tránh bão và xác nhận rằng cô vẫn an toàn trong khi chờ đợi đội cứu hộ. Trước đó, cô chia sẻ trên trang Twitter của mình rằng cô đã viết chữ "SMILE" (Mỉm cười) lên một tay và chữ "BREATHE" (Thở) lên tay kia để tự trấn an mình trước những nỗi sợ hãi về cơn bão.
Theo Telegraph, ngay trước khi Mawar ập đến, Outen vẫn đăng ảnh lên trang blog cá nhân cho thấy cô đang bơi trong dòng nước đại dương phẳng lặng, cạnh chiếc thuyền của mình, nhưng cũng bày tỏ lo lắng về tình hình thời tiết sắp tới.
"Cảm giác chờ đợi cơn bão là một sự hòa lẫn giữa bình tĩnh, hồi hộp và sự sợ hãi. Sẽ có 48 giờ cho sự điên rồ trước khi mọi thứ bắt đầu bị đánh tơi tả, từng chút một", cô viết.
Mô phỏng hành trình vòng quanh thế giới bằng thuyền và xe đạp của Outen. Đồ họa: AFP
Cô gái trẻ đang thực hiện tham vọng đi vòng quanh thế giới trong vòng 850 ngày, trong đó có 11 tháng lênh đênh trên biển cả, sau khi khởi hành từ London hôm 1/4 năm ngoái. Outen đã đi thuyền kayak sang châu Âu và đạp xe suốt lục địa Âu Á, trước khi tiếp tục cuộc hành trình băng qua Thái Bình dương từ bến cảng phía đông Tokyo, Nhật Bản, hôm 13/5, với đích đến là Vancouver, Canada. Cô cũng từng trở thành phụ nữ đầu tiên chèo thuyền một mình vượt Ấn Độ Dương năm 2009.
Chuyến hành trình hiện tại của cô nhằm 4 mục đích, đó là ủng hộ chiến dịch chống ung thư vú và bệnh thần kinh vận động, chiến dịch giúp đỡ những người gặp khó khăn về thể chất khi chèo thuyền và quyên góp cho tổ chức từ thiện chống đói nghèo WaterAid.
Anh Ngọc

Bóng hồng một mình vượt Thái Bình Dương

Sarah Outen không còn xa lạ với những chuyến phiêu lưu, nhưng phía trước cô là một thử thách chưa từng có: một mình rời Nhật Bản để vượt Thái Bình Dương sang Canada.
> Người phụ nữ đầu tiên bơi qua Đại Tây Dương

Sarah Outen trên chiếc thuyền sẽ đồng hành cùng cô vượt Thái Bình Dương. Ảnh: AFP
Outen sẽ một mình thực hiện chuyến phiêu lưu vượt Thái Bình Dương với một con thuyền tự lái được trang bị đầy đủ những đồ dùng cần thiết mới nhất. Đây có thể sẽ là thử thách khó khăn nhất trong hành trình thực hiện tham vọng đi vòng quanh thế giới bằng thuyền và xe đạp của cô.
"Chặng đường ấy thực sự rất dài", cô gái mới 26 tuổi chia sẻ. Cô đã từng trở thành phụ nữ đầu tiên chèo thuyền một mình vượt Ấn Độ Dương năm 2009.
Outen rời Anh hôm 1/4 năm ngoái, bắt đầu cuộc thám hiểm dài 30 tháng được đặt tên là "Từ London tới London: Vòng quanh thế giới". Cô đã đi thuyền kayak đến châu Âu, đạp xe xuyên qua lục địa Á-Âu, sau đó lại đi thuyền kayak sang Nhật Bản.
Khi khởi hành chuyến đi vượt Thái Bình Dương từ Choshi, phía đông Toyko, Nhật Bản trong tuần này, Outen sẽ mang theo mọi thứ cần thiết để sử dụng trong 6-7 tháng tới như thực phẩm, thiết bị tạo điện, điện thoại vệ tinh, máy tính định hướng hàng hải và một chiếc máy khử muối để biến nước biển thành nước uống.
Có một thứ sẽ vắng mặt trên con thuyền của Outen, đó là động cơ.
"Tôi chính là động cơ rồi mà", Outen nói và khoe vẻ khỏe mạnh của mình bằng những cơ bắp và bờ vai chắc nịch. Cô sẽ tự mình lái con thuyền Gulliver dài 6,75 m, có hai cabin vượt qua đại dương lớn nhất thế giới.
Khi kết thúc chặng đường dài 4.500 hải lý, cũng là khi những hàng cây ở Vancouver rụng lá, Outen sẽ trở lại đi bằng xe đạp, chu du sang bờ biển phía đông của Bắc Mỹ. Từ đó, cô gái 26 tuổi lại tiếp tục chinh phục bắc Đại Tây Dương bằng thuyền.
"Tôi thích phiêu lưu mạo hiểm, tôi thích những thử thách", cô nói khi đang sống ở Yokosuka, phía tây nam Tokyo, cùng những người bạn trong thời gian chuẩn bị cho hành trình sắp tới. Ba năm trước, cô đã vượt Ấn Độ Dương, mất 4 tháng để chèo từ Australia sang Mauritius.
"Khi tôi đang phiêu lưu, tôi lại muốn đặt ra một thử thách lớn hơn. Tôi muốn có một chuyến thám hiểm lớn băng qua cả đất liền và biển cả", cô nói.
Outen cho biết động lực để cô một mình vượt Ấn Độ Dương, chuyến thám hiểm lớn đầu tiên trong đời, là sự ra đi cách đây cách 6 năm của cha cô. Outen muốn làm một điều gì đó tích cực và dành chuyến phiêu lưu của mình để quyên góp từ thiện cho những người bị viêm khớp dạng thấp, căn bệnh mà cha cô đã phải chịu đựng suốt một thời gian dài.
Chuyến hành trình hiện tại của cô cũng có 4 nguyên do, đó là chiến dịch chống ung thư vú và bệnh thần kinh vận động, chiến dịch giúp đỡ những người gặp khó khăn về thể chất khi chèo thuyền và quyên góp cho tổ chức từ thiện chống đói nghèo WaterAid.
Dù rất tự tin vào bản thân, Outen nhận thức được rằng vượt Thái Bình Dương sẽ không phải là một chuyến đi đơn giản. Trong suốt hành trình Ấn Độ Dương, thuyền của Outen đã bị lật 3 lần bởi những con sóng khổng lồ, đưa cô trôi dạt vào một rặng san hô, "nơi không phải địa điểm lý tưởng để neo thuyền" như cô nói.
"Tôi nhớ lúc tôi chờ đợi người đến cứu ở rặng san hô, tôi đã nghĩ rằng mình không thể lặp lại chuyến đi này lần nữa. Thật hãi hùng", cô nói.
Tuy nhiên, những kỷ niệm đáng sợ đó không mất quá nhiều thời gian để phai mờ đi trong tâm trí Outen và những viễn cảnh phiêu lưu kỳ thú lại thôi thúc cô lên đường.
"Tôi đặc biệt thích thiên nhiên hoang dã, cá voi, cá heo, chim hải âu, những con chim lớn đã ghé thăm thuyền của tôi. Và cả những ngôi sao, thật không thể tin được", cô kể lại. "Cảm giác đắm chìm trong thế giới tự nhiên thật tuyệt vời và kỳ diệu".
Outen cho biết một trong những mục tiêu chính của chuyến đi lần này là khơi dậy nguồn cảm hứng cho mọi người về những chuyến phiêu lưu, nhất là cho trẻ em. Cô thích kể cho những đứa trẻ về 3 lời cầu hôn mà cô đã từ chối từ những người đàn ông cô gặp khi đang đạp xe qua những cánh rừng ở Kazakhstan và Nga.
"Tôi nói với họ tôi đã cưới chiếc xe đạp này rồi", cô kể. "Tôi thực sự thích chia sẻ những câu chuyện cũng như trải nghiệm của mình với mọi người và khiến họ yêu thích những chuyến phiêu lưu".
"Bạn không cần phải chuẩn bị gì cho một chuyến thám hiểm lớn cả. Bạn chỉ việc đi thôi và bạn sẽ học được nhiều thứ trên đường. Quan trọng là thái độ", Outen nói.
Những khi yếu lòng, Outen sẽ đọc lại câu châm ngôn được viết ở một bên con thuyền: "Hãy bình tĩnh và tiếp tục".
Anh Ngọc

Cứu cô gái một mình vượt Thái Bình dương

Sarah Outen, cô gái người Anh đang trong chuyến hành trình vòng quanh thế giới bằng thuyền và xe đạp, hôm qua được tuần duyên Nhật Bản cứu sau khi thuyền của cô bị một cơn bão nhiệt đới tấn công.
> Cô gái đi vòng quanh trái đất gặp bão

Chiếc thuyền nhỏ của Outen được tàu tuần tra của lực lượng tuần duyên Nhật phát hiện chiều qua. Cô gái 27 tuổi người Anh bắt đầu phát tín hiệu cầu cứu hôm 7/6 ở vị trí cách bờ biển phía đông Nhật Bản khoảng 900 km. Outen cho biết thuyền của cô có một lỗ thủng và nước bắt đầu chảy vào, sau khi gặp phải cơn bão nhiệt đới Mawar. Ảnh: EPA
Lực lượng tuần duyên Nhật tiếp cận thuyền của Outen bằng một xuồng máy nhỏ. Trước đó, một đội cứu hộ gồm hai trực thăng và hai máy bay đã được triển khai để giám sát Outen cùng con thuyền Gulliver dài 6,75 m. Tuy nhiên, họ mất một khoảng thời gian để tiếp cận vị trí của cô. Ảnh: AP
Outen được đưa tới chiếc tàu lớn của tuần duyên Nhật. Ngay sau khi được giải cứu, Outen đã loan báo về tình trạng của cô trên mạng xã hội Twitter, với lời ngợi khen dành cho tuần duyên Nhật.
Outen gặp nạn khi đang trong hành trình chèo thuyền từ Nhật Bản tới Canada, nằm trong chuyến đi vòng quanh thế giới bằng thuyền và xe đạp. Một người Anh khác có hành trình tương tự và cũng gặp nạn vì bão vẫn đang phải chờ lực lượng cứu hộ tiếp cận. Ảnh: EPA
Cô gái người Anh vẫn giữ được sự bình tĩnh dù vừa phải trải qua những thời khắc khó khăn nhất trong cuộc hành trình vòng quanh thế giới đầy tham vong. Ảnh: AP
Outen vẫn có thể tự đi khi được đưa lên boong tàu tuần tra. Tình trạng sức khỏe của cô hiện ổn định. Ảnh: EPA
Hình vẽ mô tả hành trình đi vòng quanh thế giới trong vòng 850 ngày của Outen, trong đó có 11 tháng lênh đênh trên biển cả. Outen khởi hành từ London hôm 1/4 năm ngoái. Cô đã đi thuyền kayak sang châu Âu và đạp xe suốt lục địa Âu Á, trước khi tiếp tục cuộc hành trình băng qua Thái Bình dương từ bến cảng phía đông Tokyo, Nhật Bản, hôm 13/5, với đích đến là Vancouver, Canada. Đồ họa: AFP/Sarahouten
Hiện chưa rõ khi nào Outen sẽ tiếp tục hành trình vòng quanh thế giới của cô. Ảnh: MSN